Thông số UTM là gì và cách sử dụng chúng đúng cáchThông số UTM là gì? Chúng là các thẻ  mà bạn thêm vào một URL để giúp bạn theo dõi và phân tích lưu lượng truy cập trên trang web của mình.

Mặc dù thuật ngữ này nghe có vẻ kỹ thuật, nhưng các tham số UTM rất đơn giản và dễ sử dụng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích các thông số UTM chi tiết hơn và sau đó chỉ cho bạn cách sử dụng các tham số UTM để khám phá những hiểu biết có ý nghĩa về trang web và các kênh tiếp thị của bạn.

Thông số UTM là gì?

Tham số UTM là các thẻ bạn thêm vào một URL. Khi ai đó nhấp vào liên kết với các tham số UTM đó,  Google Analytics sẽ  ghi lại thông tin đó và cho phép bạn phân tích hoạt động của khách truy cập đã nhấp vào liên kết chính xác đó . Ví dụ: bạn có thể sử dụng các tham số UTM để theo dõi khách truy cập từ một liên kết mà bạn đã đặt trong một bài đăng của khách trên một trang web khác .

Vậy các tham số UTM trông như thế nào?

Ở đây, thẻ UTM là utm_source=facebook và được sử dụng để theo dõi nguồn lưu lượng có thể có. Trong trường hợp này, nguồn mà chúng tôi quan tâm là Facebook.

Bạn cũng có thể thêm nhiều thẻ để theo dõi dữ liệu bổ sung, như một bài đăng cụ thể mà bạn đã thực hiện trên Facebook.

thong-so-utm-la-gi-va-cach-su-dung-chung-dung-cach

UTM có thể được sử dụng để xem nền tảng  hoặc chiến dịch tiếp thị nào hoạt động tốt nhất cho bạn và để theo dõi giá trị của các chiến dịch tiếp thị xã hội . Bạn cũng có thể sử dụng chúng trên trang web của riêng bạn. Ví dụ: bạn có thể thấy các bài đăng trên blog cụ thể hoạt động tốt như thế nào trong việc chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng.

Điều này có nghĩa là bạn có thể tạo dữ liệu chính xác về nơi lưu lượng truy cập của bạn đến. Bạn cũng  có thể xem những gì người dùng thực hiện để chuyển đổi. Hơn nữa, bạn có thể dễ dàng so sánh các bài đăng (gần giống với thử nghiệm A / B ) để biết rõ hơn những gì hiệu quả với bạn và những gì không.

Ngoài ra, với UTM, bạn có thể đo lường lợi tức đầu tư (ROI), tinh chỉnh chiến lược truyền thông xã hội của bạn, theo dõi tiếp thị người ảnh hưởng và nhiều hơn nữa. Chúng ta sẽ thảo luận những điều này chi tiết hơn dưới đây.

Cách sử dụng tham số UTM (trong 4 bước)

Tại thời điểm này, bạn có thể lo lắng về khả năng gây ra sự cố tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) bằng cách điều chỉnh URL của mình . May mắn thay, bạn không phải đính kèm các tham số UTM vào các liên kết của mình theo cách thủ công. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng trình tạo UTM để đảm bảo các liên kết của bạn không có lỗi và được tối ưu hóa.

1. Thiết lập Google Analytics

thong-so-utm-la-gi-va-cach-su-dung-chung-dung-cach

Bước đầu tiên là tạo tài khoản Google Analytics để bạn có thể đăng nhập và phân tích các thẻ UTM.

Khi bạn đã thiết lập tài khoản của mình, lấy ID theo dõi và liên kết các phân tích của bạn với trang web WordPress của bạn, bạn sẽ sẵn sàng cho bước tiếp theo. Để làm cho khía cạnh cuối cùng này dễ dàng hơn và giúp bạn tích hợp dữ liệu phân tích tốt hơn với trang web WordPress của mình, chúng tôi khuyên bạn nên cài đặt một plugin như MonsterInsights.

2. Thêm tham số UTM vào liên kết của bạn

Bây giờ bạn đã sẵn sàng để tạo các tham số UTM của bạn. May mắn thay, Google có một công cụ tiện dụng để  thực hiện quy trình đơn giản nhất có thể – Google Analytics Campaign URL Builder.

Khi bạn điều hướng ở đây, bạn sẽ thấy một số trường cho phép bạn nhập URL trang web bạn muốn theo dõi và các tham số của bạn. Bốn lĩnh vực đầu tiên là thông tin bắt buộc

thong-so-utm-la-gi-va-cach-su-dung-chung-dung-cach

Có thể có năm thông số UTM khác nhau mà bạn có thể chọn. Đó là:

utm- source. Nguồn xác định nơi nhấp chuột đến từ trang web giới thiệu.

Điều này cho biết liệu một liên kết có trong email hay không, chi phí mỗi lần nhấp (CPC) và hơn thế nữa. Một lần nữa, đây là một lĩnh vực bắt buộc.

Trường bắt buộc này giúp khi thực hiện phân tích từ khóa. Nó chỉ đơn giản là một định danh cho chiến dịch. Ví dụ, một bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội cụ thể hoặc tiêu đề của một bài đăng của khách.

Bạn sẽ chỉ sử dụng tham số này khi tiến hành các chiến dịch tìm kiếm phải trả tiền và cho phép bạn nêu một thuật ngữ từ khóa (chẳng hạn như wordpress + chủ đề .)

Cuối cùng, tham số này được sử dụng khi nhiều quảng cáo hoặc liên kết trỏ đến cùng một URL, để giúp phân biệt chúng.

Khi bạn đã điền thông tin của mình, công cụ sẽ tự động tạo URL được gắn thẻ chính xác cho bạn:

Bạn có thể muốn rút ngắn nó vì lý do thẩm mỹ hoặc quản trị bằng cách sử dụng một dịch vụ như Bitly . Khi người dùng tương tác với liên kết này, dữ liệu sẽ được gửi đến tài khoản Google Analytics của bạn.

3. Theo dõi các chiến dịch với thông số UTM

Google Analytics cung cấp tất cả thông tin bạn cần để phân tích các chiến dịch của mình. Trong bảng điều khiển của bạn, đi đến phần  Báo cáo, sau đó điều hướng đến  Mua lại> Chiến dịch  > Tất cả Chiến dịch.

thong-so-utm-la-gi-va-cach-su-dung-chung-dung-cach

Bạn sẽ thấy một danh sách các chiến dịch và một lựa chọn các dữ liệu khác, được nhóm theo Acquisition (chia nhỏ số lượng theo người dùng, người dùng mới), Hành vi (đi sâu vào tỷ lệ thoát, số trang trên mỗi phiên bản) và chuyển đổi.

Tại đây, bạn sẽ thấy các cột khác nhau dựa trên các mục tiêu bạn đã đặt trong Google Analytics. Tuy nhiên, thường sẽ có tỷ lệ phần trăm tỷ lệ chuyển đổi để tìm kiếm. Điều này về cơ bản mang đến cho bạn hầu hết mọi thứ bạn cần để đánh giá một chiến dịch nhất định –  nơi lưu lượng truy cập đến và khách truy cập  có bị thu hút hay không. Bước cuối cùng là đào sâu vào những con số này.

4. Phân tích dữ liệu các tham số UTM cung cấp

Bước cuối cùng có lẽ là quan trọng nhất: phân tích dữ liệu của bạn. Rốt cuộc, đó là lý do tại sao bạn muốn thêm các tham số UTM ở vị trí đầu tiên. Mặc dù bạn chỉ có thể thực hiện việc này thông qua bảng điều khiển Google Analytics, nhưng bạn có thể thấy việc xuất thông tin này dưới dạng tệp PDF, Google Sheet, bảng tính Excel hoặc tệp .csv dễ dàng hơn . Bạn có thể làm điều này trong Google Analytics, thông qua liên kết Xuất.

thong-so-utm-la-gi-va-cach-su-dung-chung-dung-cach

Khi bạn đã truy xuất dữ liệu của mình, bạn có thể linh hoạt với dữ liệu đó. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng các tham số UTM để đo ROI của các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội của mình, vì giờ đây bạn có dữ liệu rõ ràng cho thấy chiến lược xã hội nào hiệu quả nhất về chi phí.

Dữ liệu cũng có thể cung cấp cho bạn một hình ảnh rõ ràng về các bài đăng truyền thông xã hội hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Hơn nữa, bạn có thể sử dụng nó để tính chi phí để có được khách hàng tiềm năng  bằng cách theo dõi quảng cáo,  chiến dịch mà người dùng nhấp vào và chuyển đổi.

Thông số UTM cũng là một cách hiệu quả để theo dõi kết quả tiếp thị của người ảnh hưởng. Bằng cách đính kèm UTM vào các liên kết của bạn, bạn sẽ có thể biết liệu những nỗ lực của người có ảnh hưởng có được đền đáp trên cơ sở cá nhân hay không. Hoặc, bạn có thể sử dụng các tham số UTM trong các liên kết đến trang web của mình mà bạn chèn vào bài đăng của khách hoặc tiểu sử tác giả của bạn tại nguồn bài đăng của khách .

Cuối cùng, chúng tôi sẽ đề cập đến  việc phân tích dữ liệu của bạn là thử nghiệm phân tách. Sử dụng UTM trong hai bài đăng xã hội khác nhau cung cấp một cách hiệu quả để so sánh hiệu quả của chúng. Sau đó, bạn có thể điều chỉnh chúng để cải thiện kết quả .

Phần kết luận

Thông số UTM cung cấp cho bạn dữ liệu chính xác về lưu lượng truy cập và chuyển đổi của bạn đến từ đâu. Chúng có thể được triển khai để đo lường hiệu suất của nội dung và để xem nền tảng tiếp thị nào hoạt động tốt nhất cho bạn.

Trong phần này, chúng tôi đã chỉ cho bạn cách theo dõi nội dung của mình bằng các tham số UTM. Đó là:

  • Thiết lập Google Analytics.
  • Thêm tham số UTM vào liên kết của bạn.
  • Theo dõi các chiến dịch với các thông số UTM.
  • Phân tích dữ liệu các tham số UTM cung cấp.

Bạn có câu hỏi nào về thông số UTM không? Hãy hỏi trong phần ý kiến ​​dưới đây!