Cách xây dựng dữ liệu lớn cho doanh nghiệp nhỏVới công nghệ ngày nay như điện toán đám mây và phần mềm thông minh có thể xử lý lượng dữ liệu khổng lồ trong vòng vài giây, dữ liệu lớn thực sự không quá để tìm. Nó hoàn toàn hợp túi tiền và bạn có thể sử dụng nó cho lợi thế của mình ngay cả khi bạn mới thành lập công ty.

Nhiều người trong chúng ta vẫn nghĩ rằng dữ liệu lớn là thứ mà chỉ những doanh nghiệp lớn mới có thể có được. Nó thực sự có thể dẫn bạn đến thành công lớn nếu bạn có được dữ liệu quý giá, nhưng tất cả những gì bạn cần làm chỉ là đọc thêm về nó và bắt đầu tập trung vào các nhiệm vụ phù hợp trong doanh nghiệp của bạn.

Khi chúng tôi nói dữ liệu lớn, nó bao gồm số liệu thống kê chiến dịch email của bạn, hành động của khách hàng  trên mạng xã hội, dữ liệu mua hàng của họ và nhiều hơn nữa. Điều cần thiết là thu thập những điều này và bắt đầu lấy các báo cáo hữu ích có thể có ích cho doanh nghiệp của bạn.

Dữ liệu lớn là một tài nguyên có giá trị

Nếu bạn là chủ sở hữu của một công ty có sự hiện diện trực tuyến, thì sẽ luôn có một  lượng dữ liệu kha khá để bạn xử lý mỗi ngày. Tuy nhiên, khi lượng dữ liệu đó tăng lên bạn sẽ không thể tự mình xử lý tất cả chúng, thế nên, bạn sẽ cần sử dụng một số công cụ để xử lý dữ liệu thô.

Có hàng tá phần mềm có sẵn có thể phân tích và sắp xếp dữ liệu bạn thu thập được. Khi bạn diễn giải chúng, việc cải thiện sản phẩm và dịch vụ trong công ty của bạn sẽ đơn giản hơn nhiều.

Ví dụ: khi nào bạn sẽ tải sản phẩm hoàn toàn mới của mình lên cửa hàng trực tuyến? Không phải là tối ưu nhất khi nhiều người đang trực tuyến và có rất nhiều giao dịch mua hàng đang diễn ra? Bằng cách sử dụng nguồn thông tin khổng lồ đã thu thập được, bạn sẽ luôn biết chính xác ngày mà hầu hết mọi người dành thời gian cho trang web của bạn.

Và có thể có vô số chi tiết có thể mang lại sự thay đổi tích cực cho doanh nghiệp của bạn nếu bạn thay đổi chúng. Vì thế, trong bài viết này chúng tôi sẽ cho bạn thấy một số bí mật kinh doanh quan trọng hoạt động tốt cho cả doanh nghiệp nhỏ và lớn.

Xem thêm: Cách tạo một trang web WordPress đa ngôn ngữ bằng WPML

Biết đối thủ cạnh tranh của bạn

cach-xay-dung-du-lieu-lon-cho-doanh-nghiep-nho

Bên cạnh việc phân tích công việc kinh doanh của riêng bạn, việc theo dõi các cửa hàng của đối thủ hoặc chỉ cần tra cứu trang web của họ có thể mang đến cho bạn một số thông tin quý giá. Nhưng vấn đề là nó không thực sự hiệu quả nữa, và bạn cần thay đổi cách tiếp cận với đối thủ của mình.

Xuất hiện với tư cách là khách hàng tại một trong các cửa hàng của họ để kiểm tra ưu đãi và giá cả là một phương pháp khá cũ. Tốt hơn hết bạn nên chuyển sang Internet và bắt đầu trích xuất dữ liệu chứa giá, khách hàng, ưu đãi, sản phẩm phổ biến nhất của họ và nhiều hơn nữa.

Chẳng hạn, bạn có thể bắt đầu với Google Trends và kiểm tra các xu hướng mới nhất trên thị trường cho bất kỳ loại sản phẩm hoặc thương hiệu nào. Ngoài ra, vì hầu hết các doanh nghiệp đều có sẵn trên mạng xã hội, bạn có thể nhận được các báo cáo cập nhật về mức độ phổ biến của thương hiệu và liệu họ có điểm tốt hay xấu nào dựa trên đánh giá và nhận xét của khách hàng.

Nó có thể dễ dàng nhận thấy khi một công ty có nhiều lượt thích, nhiều bài viết được chia sẻ và đánh giá tốt hơn. Điều này có nghĩa là có thể có một số điều bạn cần cải thiện để có được kết quả tương tự. May mắn thay, điều này có thể dễ dàng phân tích và bạn có thể nhanh chóng tìm ra những gì sai với cách tiếp cận của bạn và khắc phục nó ngay lập tức.

Học hỏi từ hành vi của khách hàng

cach-xay-dung-du-lieu-lon-cho-doanh-nghiep-nho

Không có gì quan trọng đối với một doanh nghiệp hơn là thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt, hãy khiến họ hào hứng với thương hiệu và thu thập thông tin về nhu cầu của họ mọi lúc. Đây là một phần khác mà bạn có thể sử dụng dữ liệu lớn để giúp bạn trong các nhiệm vụ liên quan đến khách hàng của bạn.

Trước hết, bạn cần đặt câu hỏi: Điều gì khiến khách hàng để mắt đến thương hiệu của bạn? Làm thế nào mà họ tìm thấy bạn? Phải có điều gì đó thuyết phục họ, đặc biệt là nếu có nhiều đối thủ. Dữ liệu lớn có thể trả lời câu hỏi này cho bạn ngay lập tức.

Bạn có thể giải thích tại sao khách hàng của bạn chọn một sản phẩm cụ thể và đưa ra một danh sách các lý do khiến họ mua nó hoặc bất ngờ chọn một sản phẩm khác thay thế. Hơn nữa, cũng sẽ có những khách hàng giới thiệu cửa hàng của bạn cho bạn bè của họ và nếu bạn muốn khởi chạy các chiến dịch tốt hơn trong tương lai, bạn chắc chắn nên tìm hiểu lý do tại sao.

Để lại một vị trí trên website của bạn, nơi khách truy cập có thể để lại phản hồi của họ hầu như không phải là một nguồn đáng tin cậy. Có nhiều hành động khác xảy ra trong doanh nghiệp của bạn có thể được coi là phản hồi như dữ liệu mua hàng, mạng xã hội, dịch vụ khách hàng, v.v.

Tuy nhiên, mạng xã hội thường là nguồn thông tin chính có giá trị. Bạn có thể có được số liệu thống kê rõ ràng về hành vi và phản hồi của khách hàng bằng cách thu thập dữ liệu chỉ từ các nền tảng này.

Chỉ cần chọn một trong những mạng xã hội phổ biến nhất và bắt đầu nghiên cứu, bạn chắc chắn sẽ có thể chọn mục tiêu kinh doanh của mình khá chính xác và theo các xu hướng mới nhất.

Làm việc với một nhóm các chuyên gia

cach-xay-dung-du-lieu-lon-cho-doanh-nghiep-nho

Để lãnh đạo một doanh nghiệp thành công thì toàn bộ nhóm của bạn cần sẵn sàng hợp tác và cải thiện cùng nhau. Điều này bao gồm làm việc cùng nhau trong các nhiệm vụ phức tạp. Nếu bạn đang tuyển dụng, bạn luôn có thể sử dụng dữ liệu lớn để tìm một số ứng viên có khả năng hợp với doanh nghiệp của bạn.

Có rất nhiều công ty khác nhau chuyên tuyển dụng người và bạn có thể tìm thấy những người giỏi nhất trong số họ ngay lập tức với Big Data. Cả hai bạn đều thuê nhân viên mới hoặc giúp đỡ những người hiện có bằng cách chỉ cho họ cách làm việc trong các dự án của họ nhanh hơn và tốn ít công sức hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thu thập dữ liệu liên quan đến các nhiệm vụ đang diễn ra trong công ty của bạn và đánh giá năng suất, tốc độ tiến bộ chung của từng công nhân và toàn bộ nhóm.

Bằng cách dám sát các quy trình này trong doanh nghiệp của bạn, bạn có thể đảm bảo cho mình một môi trường làm việc chất lượng.

Tìm kiếm xu hướng mới nhất

cach-xay-dung-du-lieu-lon-cho-doanh-nghiep-nho

Như chúng tôi đã đề cập trước đây, có thể thu thập lượng thông tin đáng kể về các xu hướng mới nhất chỉ bằng cách thu thập dữ liệu từ các mạng xã hội. Đó là điều đầu tiên bạn nên ghi nhớ, nhưng hãy tiến xa hơn nữa.

Dự đoán tương lai cho doanh nghiệp của bạn cũng rất quan trọng và bạn có thể làm như vậy bằng cách phân tích các mẫu hành vi nhất định. Rốt cuộc, sản phẩm của bạn cần thu hút khách hàng mới không chỉ bây giờ mà càng lâu càng tốt.

Do đó, điều bạn cần làm là sử dụng nguồn dữ liệu lớn để tìm ra xu hướng trong tương lai và cách bạn nên thay đổi thương hiệu của mình trong thời gian sắp tới.

Loại bỏ các kỹ thuật lỗi thời

cach-xay-dung-du-lieu-lon-cho-doanh-nghiep-nho

Rất nhiều doanh nghiệp trong quá khứ đã bắt kịp xu hướng và đạt được thành công lớn trong thời gian dài, nhưng phương pháp đó chắc chắn đã lỗi thời. Với công nghệ ngày nay, bạn có thể chính xác hơn rất nhiều với rất ít nỗ lực chỉ bằng cách tận dụng nguồn dữ liệu lớn.

Chúng tôi chưa trực tiếp đề cập đến Facebook, nhưng rõ ràng đây là một trong những nền tảng hàng đầu có thể tích lũy lượng dữ liệu vô cùng lớn. Vì nó rất tốt trong việc theo đuổi sở thích của mọi người, bạn luôn có thể nhận được thông tin cập nhật về các tin tức và xu hướng mới nhất.

Các trang web được khuyến nghị mạnh mẽ khác là Twitter và Trend Hunter , cả hai đều có cộng đồng rất lớn và rất hữu ích. Những dữ liệu tích lũy này có thể được sử dụng bởi hầu hết mọi loại hình kinh doanh, đó là một lý do khác để quên các phương pháp cũ như bình luận trong các chủ đề của diễn đàn chỉ để tìm hiểu mọi người thích gì.

Thực sự không có giới hạn bởi vì ngay cả những điều nhỏ nhất cũng có thể được phân tích. Khách hàng đi theo một con đường nhất định từ khi họ bước vào một cửa hàng cho đến khi họ rời đi và hành vi này cũng có thể được theo dõi trên các trang web. Các công cụ như Google Analytics có thể hiển thị cho bạn các trang nơi khách truy cập của bạn vào và những trang mà họ quyết định rời đi.

Bạn có thể đi sâu vào điều kiện tài chính của các khu vực khác nhau và phân tích các cơ hội kinh doanh của mình bằng cách tính đến các tình huống chính trị hiện tại, nhóm tuổi, thời tiết và các yếu tố bên ngoài khác. Về cơ bản bất cứ điều gì có thể đảm bảo sự hài lòng cho khách hàng của bạn.

Dự đoán doanh số, tối ưu hóa nhiệm vụ của bạn

cach-xay-dung-du-lieu-lon-cho-doanh-nghiep-nho

Phân tích các chi tiết trong và ngoài doanh nghiệp của bạn, tiến trình của các chiến dịch và sản phẩm của bạn, tần suất đặt hàng của khách hàng, v.v. Đôi khi bạn có thể cảm thấy như không cần phải suy nghĩ nhiều khi đặt lại sản phẩm của mình hoặc nhắm mục tiêu đến một nhóm khách hàng cụ thể, nhưng những nhiệm vụ này không nên được quyết định ngay lập tức.

Ví dụ, kết thúc với rất nhiều mục chưa bán chỉ vì bạn đã nhanh chóng đưa ra một số dự đoán sai, điều này có thể dẫn bạn đến các chi phí không cần thiết.

Bằng cách sử dụng nguồn dữ liệu lớn, bạn có thể đưa ra quyết định đúng dựa trên một loạt các yếu tố khác nhau có thể được phân tích và kết hợp cùng nhau.

Những ý tưởng này có vẻ rất rõ ràng đối với bạn nhưng việc quản lý một doanh nghiệp trở nên vất vả hơn theo thời gian, vì nó tích lũy ngày càng nhiều dữ liệu và cuối cùng bạn sẽ cần một bàn tay trợ giúp.

Đó là khi bạn có thể bắt đầu triển khai dữ liệu lớn và hỏi một trong những câu hỏi quan trọng nhất: Làm cách nào tôi có thể phát triển doanh nghiệp của mình hơn nữa? Và sau đó bạn sẽ phát hiện ra các mẫu và gợi ý khác nhau dẫn bạn đến một số ý tưởng tuyệt vời.

Xem thêm: Tạo Web bán hàng miễn phí

Dữ liệu lớn có thể dễ dàng có được

Lập kế hoạch cho các mục tiêu kinh doanh và  sử dụng các nguồn thông tin quan trọng của bạn có thể đem đến một số khác biệt không thể đoán trước về doanh thu và mức độ phổ biến của công ty bạn về lâu dài. Mua dữ liệu thiết yếu hoặc thậm chí nhận nó miễn phí có thể tạo ra một sự khác biệt lớn.

Nó sẽ làm cho các động lực của các công ty rõ ràng hơn. Facebook là một ví dụ đúng nhất, vì họ đã đầu tư số tiền lớn để bí mật mua dữ liệu họ cần nhằm hiểu rõ hơn về người dùng của họ.

Biết những gì người dùng của bạn muốn là rất quan trọng đối với một công ty muốn cung cấp nội dung tốt nhất và đảm bảo một nền tảng linh hoạt, đáng tin cậy mọi lúc.

Mặc dù bạn không có nhiều tài nguyên như một doanh nghiệp nhỏ, nhưng ngày càng có nhiều ứng dụng và dịch vụ miễn phí có thể giúp bạn sử dụng Big Data miễn phí. Chưa kể rằng có lẽ có những doanh nghiệp khác xung quanh bạn có thể cần một người trợ giúp để đổi lấy một số dữ liệu có giá trị.

Nói chung, Big Data có thể giúp bạn theo nhiều cách. Bạn có thể dễ dàng theo dõi các hành động và quy trình đang diễn ra trong công ty của mình, phân tích cơ sở khách hàng của bạn, tìm ra những cách mới để hấp dẫn khách hàng mới và nhiều hơn nữa.

Quan trọng nhất, nếu có bất cứ điều gì bạn đang làm sai, bạn có thể nhanh chóng nhận ra điều đó với nguồn dữ liệu lớn và tìm ra cách tốt hơn trước khi nó gây ra một số thiệt hại thực sự.