Cách sử dụng SEMrushBiết cách sử dụng SEMrush chính xác có thể phân tích đối thủ rất dễ dàng. Bài đánh giá SEMrush tập trung vào cách sử dụng công cụ để phân tích những gì đối thủ của bạn đang làm để đưa các website của họ được lập chỉ mục và liệt kê trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm Google. Nếu bạn muốn thành công với kinh doanh trực tuyến hoặc viết website chuyên nghiệp, điều này rất quan trọng, để biết đối thủ của bạn đang làm gì để thu hút lưu lượng truy cập và có được thứ hạng cao của Google.

Đây không phải hướng dẫn sử dụng toàn diện, nhưng được thiết kế nhằm làm nổi bật vài khía cạnh hữu ích hơn của SEMrush cũng như cách bạn có thể sử dụng chúng giúp vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh cho các từ khóa cụ thể trong bảng xếp hạng của Google.

Trọng tâm chính của SEMrush cho phép bạn phân tích cách các đối thủ của bạn sử dụng từ khóa. Phần của phân tích này liên quan đến việc sử dụng từ khóa trên chương trình PPC AdWords của Google. Bạn có thể thiết lập cách mỗi đối thủ cạnh tranh chính của bạn sử dụng AdWords, từ khóa chính họ sử dụng khi quảng cáo. Tất cả nhà tiếp thị và websiter thành công trên internet đều hiểu tầm quan trọng của phân tích từ khóa với đối thủ cạnh tranh, và SEMrush cung cấp phương tiện rất tuyệt vời,  hiệu quả để làm điều này.

Ứng dụng cho phép bạn xác định mọi từ khóa / cụm từ tìm kiếm được sử dụng trong 20 kết quả công cụ tìm kiếm hàng đầu của Google với bất kỳ từ khóa nào. Thứ hạng 20 trên Google có giá trị cao hơn thứ hạng cao trên tất cả các công cụ tìm kiếm khác cộng lại. Trên thực tế, một số công cụ tìm kiếm nhỏ sử dụng kết quả của Google.

  1. Cách sử dụng SEMrush

Dưới đây là cách sử dụng SEMrush bằng Prowebsiter.net làm ví dụ. Khi bạn đăng nhập, bạn sẽ tìm thấy hộp này:

cach-su-dung-semrush

Chỉ cần nhập tên miền bạn muốn phân tích và phiên bản Google bạn muốn sử dụng. Bạn có thể phân tích tên miền hoặc URL cụ thể hay bạn có thể nhập từ khóa để thực hiện nghiên cứu từ khóa. Chúng tôi sẽ giải thích nghiên cứu từ khóa sau, tuy nhiên bây giờ chúng tôi sẽ tập trung vào phân tích website của đối thủ cạnh tranh hoặc thậm chí của riêng bạn. Bạn cũng có thể dùng SEMrush để so sánh hai website như bạn sở hữu và của đối thủ cạnh tranh.

Tại đây, chúng tôi đã chọn phân tích lưu lượng truy cập Google US (google.com), mặc dù bạn có thể chọn bất kỳ khu vực Google nào từ menu thả xuống được cung cấp, bao gồm Bing.com. Sau đó, bạn sẽ tìm thấy màn hình tổng quan ban đầu cung cấp vài báo cáo liên quan đến URL bạn đã chọn:

cach-su-dung-semrush

Dưới đây là ví dụ về phần của màn hình tổng quan ban đầu bạn thấy khi bạn nhấp vào ‘Tìm kiếm’ sau khi nhập tên miền đã chọn.

cach-su-dung-semrush

 

Chúng tôi đã chọn báo cáo sáu tháng, nhưng bạn có thể chọn bất kỳ khoảng thời gian nào được hiển thị. Đường màu xanh hiển thị lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền và dòng màu cam là lưu lượng truy cập phải trả tiền từ chương trình PPC bên Google AdWords. Không có dòng màu cam vì website này không có quảng cáo Google AdWords chạy trong giai đoạn này.

Các tính năng khác của màn hình tổng quan ban đầu này bao gồm chỉ dẫn về các từ khóa tạo ra hầu hết lưu lượng truy cập miễn phí đối với website và cũng là danh sách 5 đối thủ cạnh tranh chính của website. Các trang sau về cơ bản là các website hàng đầu sử dụng các từ khóa phổ biến các đối thủ và trang chủ đề bạn chọn được xếp hạng trong 20 kết quả được hiện lên hàng đầu của Google.

cach-su-dung-semrush

Lưu ý: đây là hai báo cáo khác nhau, vì vậy Đối thủ cạnh tranh không liên quan đến Từ khóa.

Biết những từ khóa mà đối thủ chính của bạn đang xếp hạng để cung cấp cho bạn hai tùy chọn:

  1. a) Tối ưu hóa các trang trên website của riêng bạn bằng các từ khóa này hoặc
  2. b) Bỏ qua chúng và cố gắng thống trị các từ khóa mà đối thủ của bạn không sử dụng.

Thực tế là những từ khóa này đang cung cấp cho đối thủ của bạn lưu lượng truy cập không nhất thiết phải suy luận rằng tất cả chúng đều được sử dụng bởi năm danh sách hàng đầu. Để tìm thông tin đó, chỉ cần nhấp vào năm website này cùng lúc. Sau đó, bạn sẽ được trình bày với cùng kết quả Tổng quan cho từng website cạnh tranh mà bạn nhấp vào. Chúng có thể hoặc không thể hiển thị website của bạn như đối thủ hàng đầu cho website cạnh tranh bạn đã chọn.

Tuy nhiên, đó không phải là mục tiêu ở đây. Mục tiêu của bạn là tìm ra đối thủ của bạn là ai và họ đang xếp hạng từ khóa nào. Bằng cách nhấp vào từng kết quả, bạn có thể vào sâu hơn và kiểm tra cùng kết quả cho 5 đối thủ chính này. Sử dụng hai phần kết quả này, bạn sẽ có thể tìm thấy toàn bộ đối thủ quan trọng cũng như cả các từ khóa đang cung cấp cho họ số lượng lớn lưu lượng truy cập.

Lưu kết quả: Tính năng hữu ích của SEMrush là bạn có thể tải xuống tất cả các báo cáo này dưới dạng tệp PDF để sử dụng trong tương lai. Ví dụ: bạn có thể sử dụng các báo cáo trước đó để so sánh các đối thủ chính của năm ngoái với năm nay hoặc cách các nguồn lưu lượng truy cập của bạn đã thay đổi qua các năm. Kết quả có thể là ảnh chụp nhanh, nhưng bằng cách giữ chúng trong các tệp của bạn và so sánh chúng các ảnh chụp nhanh có thể cung cấp thông tin xu hướng tuyệt vời.

  1. Phân tích vị trí tìm kiếm với SEMrush

Các vị trí hoặc xếp hạng của các website cũng là thông tin rất hữu ích. Bạn có thể kiểm tra các trang này cho website của riêng bạn hoặc của đối thủ cạnh tranh bằng cách nhấp lại vào tìm kiếm ‘Vị trí’ trong màn hình bên dưới:

cach-su-dung-semrush

Bạn sẽ tìm thấy biểu đồ giống như trước đây và dữ liệu được trình bày theo định dạng sau:

cach-su-dung-semrush

Các cột khác nhau là:

  • Keyword: từ khóa đưa người dùng đến website từ tìm kiếm Google bằng cách sử dụng vùng Google đã chọn.
  • Pos: Vị trí mà tên miền giữ trong Google SERPs trong khoảng thời gian được nêu – vị trí trước đó nằm trong ngoặc.
  • Khối lượng: Khối lượng trung bình của các truy vấn tìm kiếm hàng tháng với từ khóa đó trong 12 tháng qua.
  • CPC: Giá trung bình được trả bởi các nhà quảng cáo với lần nhấp trong Google AdWords.
  • URL: URL trang đích trên tên miền đã nêu được hiển thị trên kết quả tìm kiếm cho từ khóa đó.
  • Lưu lượng truy cập%: Phần trăm của tổng lưu lượng truy cập đến website đã nêu được cung cấp bởi từ khóa đó.
  • Chi phí%: Tỷ lệ ước tính của tổng chi phí quảng cáo website cho từ khóa đó. Vì vậy, 40% sẽ chỉ ra rằng – từ khóa đó được ước tính chiếm 40% tổng chi phí quảng cáo nếu tất cả các từ khóa được sử dụng trong AdWords.
  • : Mật độ cạnh tranh cho từ khóa – có bao nhiêu cạnh tranh cho mỗi từ khóa, với 1 là website cạnh tranh cao nhất có thể sử dụng từ khóa đó trong AdWords.
  • Kết quả: Google cho kết quả tìm kiếm không phải trả tiền cho từ khóa đó – số lượng URL được liệt kê cho tìm kiếm sử dụng từ khóa đó.
  • Xu hướng: Xu hướng phổ biến để sử dụng từ khóa đó trong tìm kiếm.
  • Nguồn SERP: Ảnh chụp nhanh trang kết quả của công cụ tìm kiếm cho từ khóa đó.
  • Cập nhật cuối: Ngày mà kết quả cho từ khóa đó được cập nhật cuối cùng.

Tất cả điều này là thông tin cực kỳ hữu ích cho bất kỳ ai thực hiện nghiên cứu website của đối thủ. Nó cũng cực kỳ hữu ích cho website của riêng bạn, bởi vì đừng bao giờ quên rằng bạn cũng có thể thực hiện nghiên cứu như vậy để tìm hiểu thêm về hiệu suất của tên miền riêng bạn và từng trang trong đó.

  1. Cách sử dụng dữ liệu SEMrush

SEMrush cho phép sử dụng dữ liệu này theo vài cách và cũng có thể được sử dụng để nghiên cứu từ khóa. Điều này cho phép chọn từ khóa cho website của mình với sự cân bằng tốt giữa nhu cầu (những người sử dụng chúng trên Google) và cung cấp (các website cạnh tranh sử dụng cùng từ khóa).

Ngoài việc thực hiện phân tích trên trên website của riêng bạn và của đối thủ, đây là vài cách sử dụng cụ thể của dịch vụ này.

A. Giữ các đối thủ cạnh tranh của bạn

SEMrush cho phép bạn thiết lập ai là đối thủ chính của bạn và những từ khóa nào đang cung cấp cho họ phần lớn lưu lượng truy cập. Bằng cách biết các từ khóa xếp hạng chính của họ, bạn có thể tự chú tâm vào những từ khóa này và làm việc vượt trội hơn chúng.

Để làm điều này:

  1. Nhập URL của riêng bạn vào hộp tìm kiếm chính và chọn khu vực bạn muốn nhắm mục tiêu. Đa phần mọi người sử dụng Hoa Kỳ như là nguồn lưu lượng truy cập trực tuyến lớn nhất của phương Tây.
  2. Kiểm tra các từ khóa hàng đầu của bạn (SEMrush liệt kê 5 từ khóa tạo ra đa phần lưu lượng truy cập không phải trả tiền cho website của bạn) và ghi chú những từ khóa này.
  3. Kiểm tra 5 đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn.
  4. Lần lượt nhấp vào từng cái và lưu ý cùng thông tin. Thật hữu ích khi tìm ra 5 từ khóa hàng đầu mà họ đang sử dụng và 5 đối thủ cạnh tranh hàng đầu của họ.
  5. So sánh từ khóa của họ với của bạn.
  6. Nhấp vào ‘Vị trí’ trong menu bên trái và kiểm tra thông tin chi tiết hơn trên website của riêng bạn và của từng đối thủ cạnh tranh. Điều này sẽ cung cấp sự hiểu biết chi tiết hơn về hiệu suất của các từ khóa khác nhau mà mỗi từ khóa đang sử dụng.

Bạn cũng nên so sánh lưu lượng truy cập của họ với lưu lượng truy cập của bạn và bất kỳ lưu lượng truy cập phải trả nào mà họ có. Điều này sẽ cung cấp cho bạn đủ thông tin để so sánh các website của đối thủ hoạt động tốt như thế nào so với website của bạn và những từ khóa nào họ đang sử dụng tốt nhất.

B. Kiểm tra mã nguồn

Khi bạn biết đối thủ cạnh tranh của mình và từ khóa họ đang xếp hạng, bạn có thể truy cập website của họ và kiểm tra mã nguồn của họ: nhấp chuột phải vào website hoặc bài đăng trên website sau đó nhấp vào ‘Xem nguồn trang’. Bạn có thể kiểm tra thẻ Tiêu đề của trang và thẻ Mô tả Meta trong phần đầu của HTML. Hãy lưu ý về cách họ sử dụng từ khóa xếp hạng trong các dữ liệu Meta này .

Đồng thời kiểm tra thẻ Meta để biết thông tin của bất kỳ từ khóa nào khác mà trang có thể nhắm mục tiêu. Ngày nay, không có công cụ tìm kiếm lớn nào sử dụng thẻ Keyword và tốt nhất là để trống. Sau đó, bạn sẽ không đưa ra các từ khóa chính của bạn cho đối thủ cạnh tranh.

Bạn cũng có thể kiểm tra trung bình họ chi bao nhiêu cho quảng cáo, đặc biệt là Google AdWords. Chi phí mỗi lần nhấp cho từ khóa càng cao, họ càng tin rằng nó quan trọng đối với họ. Đó là thông tin đáng để biết. Nếu bạn chưa quen với phân khúc thích hợp và không chắc chắn nên xếp hạng từ khóa nào, hãy kích hoạt SEMrush và tìm ra những từ khóa mà đối thủ của bạn đang sử dụng và sử dụng tương tự.

C. Phân tích backlink

Backlink từ các trang có thẩm quyền là yếu tố quan trọng trên xếp hạng Google của bạn. Liên kết từ các website nghèo, website người lớn và cờ bạc, trang trại liên kết và bất kỳ trang nào mà Google cho là nghi ngờ hoặc vi phạm Điều khoản dịch vụ của bạn có thể khiến bạn tụt hạng và thậm chí dẫn đến toàn bộ tên miền của bạn bị hủy bỏ. Vì vậy, điều rất quan trọng đối với bạn là thường xuyên kiểm tra xem các liên kết ngược của bạn đến từ đâu.

Chúng ta nên nhấn mạnh ở đây rằng đó là trang hoặc bài đăng riêng lẻ trên website của bạn mà Google xếp hạng chứ không phải toàn bộ tên miền của bạn. Tuy nhiên, trong khi các trang riêng lẻ như vậy cũng có thể bị hủy vì các liên kết xấu, Google có lịch sử hủy liên kết toàn bộ tên miền vì vi phạm Điều khoản dịch vụ của mình chỉ bằng trang nếu cho rằng vi phạm nghiêm trọng.

Để phân tích các liên kết ngược của bạn và của các đối thủ cạnh tranh, SEMrush cung cấp menu ‘liên kết ngược’ tại phần điều hướng bên trái:

cach-su-dung-semrush

‘Tổng quan’ cung cấp thông tin về tổng số liên kết ngược tới tên miền, cùng với thông tin hữu ích khác. Sự phân chia giữa liên kết ‘Theo dõi’ và ‘Nofollow’ được hiển thị cùng với dữ liệu khác như phân phối địa lý của liên kết ngược và quyền TLD của chúng (.com, .net, .gov, v.v.). Trong hệ thống phân cấp của Google, người ta tin rằng website .com có ​​xu hướng được xếp hạng cao hơn so với .net và trang khác. Tất nhiên đó chỉ thuộc trong hơn 200 yếu tố xếp hạng!

cach-su-dung-semrush

Bạn có thể sử dụng khu vực SEMrush này để so sánh các liên kết ngược của bạn với các đối thủ của bạn. Ví dụ, bạn có thể phải cải thiện chiến lược liên kết của mình hoặc để cải thiện tỷ lệ các liên kết Theo dõi với Nofollow. Google cũng thích các liên kết quay lại website của bạn bắt nguồn từ hàng loạt các nguồn chiết trung, vì vậy mọi thứ khác đều bằng nhau, trang có liên kết ngược từ khắp nơi trên thế giới có thể xếp hạng cao hơn liên kết chỉ từ Hoa Kỳ.

Đương nhiên, thẩm quyền của các nguồn liên kết liên quan đến chủ đề tên miền của bạn cũng sẽ là yếu tố rất phù hợp. Đây là nơi phân tích các từ khóa và xếp hạng Google của các nguồn backlink  sẽ giúp bạn hiểu thứ hạng của riêng bạn tốt hơn.

Bằng cách nhấp vào ‘Tên miền giới thiệu’, bạn sẽ được cung cấp danh sách tất cả các tên miền cung cấp cho bạn liên kết ngược cùng với số lượng liên kết ngược từ website đó và cả khi SEMrush lần đầu tiên hay cuối cùng phát hiện ra liên kết. Mặc dù đây là tất cả thông tin hữu ích, khía cạnh quan trọng nhất là bạn có thể phân tích nơi đối thủ của bạn nhận được liên kết của họ. Bạn sẽ có thể sử dụng thông tin đó cho lợi ích của bạn.

D. So sánh tên miền

Bạn có thể so sánh các tên miền cho vài yếu tố, chẳng hạn như chúng được Google xếp hạng cho các từ khóa cụ thể.

cach-su-dung-semrush

Nhấp vào ‘Công cụ’ và bạn sẽ tìm thấy vài tùy chọn như được hiển thị. Vài thứ khác có thể hiện đang ở bản Beta (phiên bản thử nghiệm) và khi bạn đã đăng ký với SEMrush, bạn có thể tìm hiểu xem chúng có hữu ích với bạn hay không.

Công cụ chúng tôi quan tâm ở đây gồm Miền tên miền vs Miền tên miền nơi bạn có thể so sánh thứ hạng cho các từ khóa cụ thể giữa tối đa năm website khác nhau. Nhấp vào liên kết này và bạn sẽ thấy:

cach-su-dung-semrush

Chúng tôi đang sử dụng hai website, nhưng bạn có thể sử dụng tối đa năm website. So sánh này dựa trên các từ khóa được sử dụng trong tìm kiếm không phải trả tiền, nhưng bạn cũng có thể chọn để so sánh kết quả từ từ khóa được sử dụng trong chiến dịch AdWords của mình.

Kết quả bạn nhận được khi nhấp vào Tìm kiếm trên mạng  sẽ giống như thế này:

cach-su-dung-semrush

Nó cho thấy thứ hạng SERP tương đối cho từ khóa đó cho mỗi website. Báo cáo bao gồm số lượng tìm kiếm trung bình cho từ khóa đó trong 12 tháng trước, giá trung bình mỗi lần nhấp của các nhà quảng cáo AdWords trả cho từ khóa đó, mật độ cạnh tranh cho từ khóa (1 = cạnh tranh cao nhất), số lượng website sử dụng từ khóa đó và xu hướng sử dụng từ khóa của người dùng Google trong năm qua.

Thông tin bạn nhận được từ phân tích này có thể giúp bạn cải thiện phân tích từ khóa và cải thiện website của bạn để sử dụng từ khóa tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh của họ.

  1. Nghiên cứu từ khóa bằng SEMrush

Nếu bạn chưa quen với tiếp thị internet và không chắc chắn làm thế nào để bắt đầu chọn từ khóa tốt nhất cho các website của mình, thì SEMrush cung cấp công cụ rất hữu ích để giúp bạn. Trên thực tế, ngay cả các websiter và nhà tiếp thị internet có kinh nghiệm cũng không biết cách chọn từ khóa tốt nhất. Họ thường bắt đầu với vài lựa chọn phổ biến và cố gắng thực hiện sau đó tự hỏi tại sao họ thất bại!

Bạn có thể có cách tiếp cận thông minh hơn với SEMrush và công cụ phân tích từ khóa của nó. Tìm kiếm ‘Nghiên cứu từ khóa’ trên menu bên trái của SEMrush và nhấp vào ‘Tổng quan’. Nhập từ khóa chính của bạn vào hộp tìm kiếm hàng đầu và nhấp vào ‘Tìm kiếm’.

Tiếp đó, bạn sẽ tìm thấy vài hộp kết quả cung cấp cho bạn thông tin về từ khóa đó, bao gồm giá CPC của nó cho AdWords và thông tin khác như báo cáo đối sánh cụm từ :

cach-su-dung-semrush

Điều này cung cấp các biến thể về chủ đề từ khóa. ‘Khối lượng’ đề cập đến số lượng truy vấn tìm kiếm trung bình hàng tháng trong 12 tháng qua, trong khi ‘CPC’ là chi phí cho mỗi lần nhấp của từ khóa đó nếu được sử dụng trong quảng cáo AdWords. Source Nguồn SERP ‘ cung cấp ảnh chụp nhanh trang kết quả của Google cho tìm kiếm bằng từ khóa đó.

Báo cáo này cung cấp cho bạn dấu hiệu về số lượng tìm kiếm đang được thực hiện mỗi tháng bằng cách sử dụng từ khóa bạn đang phân tích. Nó cũng cung cấp các biến thể của từ khóa / cụm từ mà bạn có thể sử dụng thay thế hoặc ngoài các trang hay bài đăng trên website khác. Báo cáo khác hiển thị trên cùng trang kết quả là ‘Báo cáo từ khóa liên quan’:

cach-su-dung-semrush

Điều này cung cấp chi tiết các từ khóa liên quan mà bạn có thể muốn xem xét. Nhấp vào bất kỳ từ khóa có trong các báo cáo trên và bạn sẽ nhận được thông tin tương tự bằng cách sử dụng từ khóa được chọn làm tiêu chuẩn.

Nếu bạn nhấp vào ‘ Related’ trong Menu Keyword, bạn sẽ nhận được báo cáo bao gồm các từ khóa và thuật ngữ liên quan như dưới đây:

cach-su-dung-semrush

Điều này thậm chí còn cung cấp nhiều đề xuất hơn cho các từ khóa tiềm năng và nếu bạn nhấp vào ‘ Full Search’ trong cùng menu, bạn sẽ nhận được thông tin tương tự nhưng với các từ khóa ‘ Kết hợp cụm từ ‘.

Có nhiều menu và tùy chọn khác trong chương trình SEMrush đầy đủ. Bạn sẽ có rất nhiều niềm vui khi làm việc theo cách của họ. Hỗ trợ được cung cấp tất cả các cách thức, và cũng có những video để giúp tận dụng tốt nhất bộ công cụ SEO tuyệt vời này.

Bạn có thể bắt đầu với tài khoản miễn phí, cho phép bạn thực hiện 10 tìm kiếm mỗi ngày và xem 10 kết quả hàng đầu. Ngoài ra, có vài tùy chọn tùy theo mức độ chuyên nghiệp của một website và số lượng kết quả cũng như từ khóa bạn muốn phân tích.

Phiếu giảm giá SEMrush

Đây là bộ công cụ rất hữu ích để bạn sử dụng. Nhiều đối thủ của bạn sẽ sử dụng nó. Tại sao không thử nó miễn phí ? Bạn có thể sử dụng phiếu giảm giá SEMrush của chúng tôi để dùng thử miễn phí bộ công cụ SEO tuyệt vời này. Lấy nó ở đây:

Hãy nhớ rằng hiện tại SEMrush chỉ áp dụng cho website. Bạn không thể phân tích kết quả cho trang riêng lẻ. Đó rất có thể là bản nâng cấp trong tương lai, nhưng không phải bây giờ.

Phần kết luận

SEMrush cung cấp bộ công cụ độc đáo cho phép mọi người thực hiện phân tích hiệu quả các từ khóa và liên kết ngược mà đối thủ của họ đang sử dụng để đạt được thứ hạng Google của họ. Nó cũng cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách các đối thủ của họ đang sử dụng AdWords để quảng cáo website của họ hoặc ngay cả khi họ đang sử dụng nó! Nó cũng là công cụ thiết yếu với những người cung cấp dịch vụ phân tích từ khóa và SEO.

Có lẽ công cụ hữu ích nhất cho người mới bắt đầu là công cụ nghiên cứu từ khóa, cho phép bạn chọn từ khóa tốt nhất cho website của mình dựa trên cung và cầu. Người ta biết rằng các từ khóa tốt nhất có nhu cầu cao (số lượng lớn người sử dụng chúng trong hộp tìm kiếm của Google) nhưng với nguồn cung càng thấp (càng ít website cạnh tranh sử dụng các từ khóa này) càng tốt.

Đây là cách cơ bản để sử dụng SEMrush cho phân tích từ khóa và đối thủ cạnh tranh.