Cách khôi phục từ Google Panda và Penguin Update – Khôi phục từ Google Panda và Penguin Update không hề đơn giản trừ khi bạn biết cách! Nếu website của bạn, hoặc thậm chí chỉ các website riêng lẻ bị mất thứ hạng do cập nhật thuật toán mới xuất hiện, thì điều quan trọng là bạn phải thực hiện các bước ngay lập tức để hiểu những gì đã xảy ra và cách thay đổi chiến lược của bạn để đáp ứng yêu cầu của chúng.

Dưới đây là phác thảo ngắn gọn về những gì panda và penguin đã được thiết kế để phát hiện, trước khi thảo luận về cách khắc phục các vấn đề dẫn đến các website của bạn bị liệt vào danh sách, hoặc thậm chí bị xóa khỏi danh sách hoàn toàn.

Cập nhật Google Panda

cach-khoi-phuc-tu-google-panda-va-penguin-update

Cập nhật Google Panda còn được gọi cập nhật thuật toán Farmer, Google Panda không đơn giản như nhiều người đã tuyên bố: nó không chỉ đơn giản là tìm kiếm liên kết quá mức từ các website chất lượng thấp gọi là ‘Linhk Farms’ mà đã phát triển qua nhiều cập nhật để tìm kiếm một số vấn đề có thể làm giảm trải nghiệm của khách hàng Google khi tìm kiếm thông tin.

Hãy nhớ rằng khách hàng của Google là những người sử dụng nó làm công cụ tìm kiếm, tìm kiếm thông tin hữu ích về chủ đề được xác định bởi cụm từ tìm kiếm họ sử dụng hoặc ‘từ khóa’. Trách nhiệm chính của Google là cung cấp đến những người dùng này thông tin chất lượng tốt nhất.

Giống như bất kỳ thuật toán tìm kiếm nào của Google, chỉ có nhân viên Google được chọn mới hiểu chính xác những gì những máy này đang đo, nhưng có thể đoán được, dựa trên chất lượng của website bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật Panda và cả những sửa đổi được thực hiện cho website này đã dẫn đến trong cải tiến.

Các yếu tố website liên quan đến Panda

cach-khoi-phuc-tu-google-panda-va-penguin-update

Dưới đây là một số yếu tố mà Google Panda đang nhắm tới. Hãy nhớ rằng Panda hoạt động trên toàn miền và không chỉ trên các trang riêng lẻ, vì vậy mọi trang trên toàn bộ website của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi việc tụt xếp hạng.

  • Các website với các liên kết quá mức trở lại từ các Content Farms.
  • Website hoạt động như Content Farms.
  • Các website có nội dung kém.
  • Các website có quảng cáo quá mức – thậm chí các khối Google AdSense .
  • Các website có quá nhiều SEO – các website được tối ưu hóa quá mức và kỹ thuật mũ đen.
  • Website chứa ngữ pháp kém.
  • Các website mất quá nhiều thời gian để tải.
  • Nội dung trùng lặp – bổ sung cho cái gọi hình phạt nội dung trùng lặp.
  • Tỷ lệ thoát cao – khách truy cập rời đi ngay khi họ đến.
  • Quá nhiều liên kết bị hỏng và lỗi 404.
  • SEO kém trong phần Head: Thẻ Title và Meta description.
  • Số lượng từ thấp trong nội dung (Matt Cutts khuyến nghị tối thiểu 600-700 từ.)
  • Bình luận spam không được kiểm soát trong website.
  • Liên kết spam không được kiểm soát trong website.

Bản cập nhật Panda ban đầu có thể không liên quan đến tất cả những thứ này, nhưng đã có khoảng 20 bản cập nhật kể từ tháng 2 năm 2011 khi Google Panda được giới thiệu và phạm vi của nó đã được mở rộng để hủy bỏ hoặc hạ xếp hạng các website nếu phát hiện bất kỳ yếu tố nào ở trên.

Có thể có nhiều hơn, tuy nhiên đây là thất bại chính mà Panda hiện được cho là đang trừng phạt. Nó đã được tuyên bố rằng việc tụt xếp hạng ở Panda không thể được lấy lại, nhưng nhiều người đã chứng minh điều này sai.

Matt Cutts, người đứng đầu bộ phận thư rác web của Google nói. Để phục hồi từ Panda, hãy có một cái nhìn mới mẻ và về cơ bản hãy tự hỏi: ‘Website của tôi hấp dẫn như thế nào?’ Chúng tôi đang tìm kiếm chất lượng cao. Chúng tôi đang tìm kiếm thứ gì đó mà bạn đặt trên đó.

Sau đây là vài điều bạn có thể làm để khôi phục nếu website của bạn biến mất khỏi SERPs của Google.

Phục hồi từ Google Panda

cach-khoi-phuc-tu-google-panda-va-penguin-update

Có nhiều bước bạn có thể thực hiện để khôi phục từ việc tụt xếp hạng. Về cơ bản, nếu bạn đảo ngược tất cả các điểm trên thì bạn có thể thành công. Google đang tìm kiếm các website cung cấp nội dung hữu ích nhưng không có quá nhiều quảng cáo để chuyển hướng sự chú ý khỏi nội dung. Nội dung phải được viết tốt, sử dụng ngữ pháp tốt và không ít hơn khoảng 600 từ trở lên.

Thực tế, các website chứa nhiều quảng cáo chiếm khoảng 12% tổng số website biến mất sau Panda. Đó không phải là tất cả về liên kết từ các Link Farms, đó là lý do tại sao chỉ định ‘ Farmer’ là sai lệch và tại sao thuật ngữ này không còn được sử dụng bởi các chuyên gia SEO. Vì thế:

  1. a) Matt Cutts khuyên bạn nên tập trung vào màn hình đầu tiên hoặc trên phần hiển thị ban đầu của các website. Tránh xuất bản quảng cáo trên màn hình đầu tiên, trừ khi đó là một khối AdSense duy nhất. Liên kết nội bộ có thể chấp nhận được nhưng đừng khiến người đọc cuộn xuống quá nhiều để tìm nội dung hữu ích. Sử dụng Công cụ Kích thước Trang của Google trên Google Analytics để tìm hiểu xem trang trông như thế nào trên các độ phân giải màn hình khác nhau.
  2. b) Đảm bảo rằng mỗi trang có một tiêu đề tốt sẽ thu hút người đọc và sau đó phải có thông tin hữu ích, không phải là chuyển đổi, liên kết hoặc biểu mẫu xây dựng danh sách. Để lại những cái này cho dưới nếp gấp.
  3. c) Không lạm dụng từ khóa: 2% nên là tối đa. Thay vào đó sử dụng từ vựng liên quan đến ngữ nghĩa. Ví dụ: thay vì liên tục dùng từ khóa ‘quảng cáo’, hãy dùng các thuật ngữ liên quan như ‘tiếp thị’. Không liên tục sử dụng từ khóa chính của bạn trong các tiêu đề H1 hoặc H2 trên website của bạn – chỉ một lần là đủ hoặc hai lần cho một trang dài hơn 600 từ.
  4. d) Truyền bá các liên kết ngược của bạn trên một loạt các ấn phẩm và cố gắng tránh các website tồn tại duy nhất là cung cấp các liên kết. Các thư mục bài viết được Google chấp nhận, nhưng không phải Link Farms mục tiêu duy nhất là cung cấp liên kết chứ không phải nội dung.
  5. e) Tiếp tục kiểm duyệt các bình luận trên website của bạn và xóa các bình luận, liên kết spam.
  6. f) Nếu bạn có các trang có ít nội dung, chẳng hạn như nhiều quảng cáo, bảng giá, v.v., hãy sử dụng thẻ robot để noindex chúng. Bản cập nhật Panda sau đó sẽ bỏ qua các trang này khi đánh giá nội dung của bạn.
  7. g) Sử dụng hình ảnh, video trên màn hình đầu tiên và đảm bảo bạn sử dụng thuộc tính ‘alt’ để mô tả chúng bằng từ khóa thích hợp. Công cụ quản trị website Bing có thể giúp bạn tìm các trang bị thiếu thuộc tính ‘alt’.
  8. h) Thêm các nút chia sẻ vào website bạn sở hữu, đặc biệt là Google+, +1, Facebook và các trang khác.

Nói chung:

Hãy trung thực với thông tin và liên kết ngược của bạn, quảng bá thương hiệu và nội dung mới của bạn trên phạm vi rộng lớn của phương tiện truyền thông xã hội như bạn có thể. Mang đến khách truy cập của bạn một website tải nhanh với nội dung tốt có thể đọc ngay lập tức có liên quan 100% với thẻ Tiêu đề và Mô tả, các liên kết và quảng cáo. Tránh spam liên kết, liên kết phải trả tiền và liên kết đối ứng được trả tiền hoặc được thỏa thuận lẫn nhau.

Tập trung vào các điểm trên để bắt đầu và sau đó chờ đợi. Google Panda chỉ được chạy mỗi tháng – sáu tuần, vì vậy đừng mong đợi kết quả tức thì. Sau đây, chúng tôi sẽ nói một vài điểm về Google Penguin.

Cập nhật Google Penguin cùng Spamdexing

cach-khoi-phuc-tu-google-panda-va-penguin-update

Bản cập nhật thuật toán này được phát triển để giải quyết những gì được gọi là ‘spamdexing’ hoặc thao tác lập chỉ mục của công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng các kỹ thuật spam nhất định. Nếu bạn tin rằng website của bạn đã bị trừng phạt bởi bản cập nhật Penguin, hãy kiểm tra website để biết bằng chứng về việc sử dụng bất kỳ điều nào sau đây:

Nội dung spam:

Phần mềm quét website ‘Scrapes’ được liệt kê với các từ khóa cụ thể và sử dụng nội dung được tìm thấy để tạo nội dung web ‘mới’. Đây thường có sự hợp nhất của nội dung thu được từ một số website cung cấp thông tin liên quan. Một số phần mềm tạo bài viết tạo ra các bài viết theo cách này và Penguin có thể phát hiện những điều này bằng cách xác định số lượng lớn các đoạn trùng lặp trong bài viết. Các trang và bài viết như vậy có thể bị hủy bỏ.

Điều quay:

Điều này liên quan đến việc tạo ra số lượng lớn các bài báo mới từ một bản gốc bằng cách “quay” số lượng từ đồng nghĩa cho các từ hoặc cụm từ được chọn. Penguin có thể phát hiện nội dung do spintax tạo ra và trừng phạt toàn bộ website đang sử dụng nội dung đó.

Liên kết

cach-khoi-phuc-tu-google-panda-va-penguin-update

Liên kết được bao gồm trong nhiều website vì lý do duy nhất ảnh hưởng đến công cụ tìm kiếm. Ví dụ, việc sử dụng phần mềm để tạo liên kết hiện có thể được xác định và trừng phạt. Liên kết mua hàng là ảnh hưởng xấu cho quản trị website và việc các liên kết của bạn được xuất bản trên các trang trại được trả tiền hoặc liên kết đã biết, gần như chắc chắn sẽ dẫn đến việc tụt xếp hạng website của bạn. Liên kết ẩn là một hình thức khác của linkspam.

Nội dung website và bình luận:

Vài website được tạo bởi phần mềm với lý do duy nhất tăng PageRank và SERPs. Ngoài ra còn có rất nhiều phần mềm bình luận website đi vòng, trong đó đăng bình luận chung lên website cùng với các liên kết. Bạn không chỉ nên tránh sử dụng phần mềm mà còn nên quản trị website của mình thường xuyên để xóa những bình luận đó.

Ví dụ: nếu bạn tìm thấy nhận xét chung chung như website Great Great –chúng tôi sẽ đề cập nó với bạn bè của chúng tôi, thì đó gần như chắc chắn là thư rác, đặc biệt nếu nó được liên kết với liên kết. Xóa chúng ngay lập tức hoặc Penguin sẽ khiến bạn đau khổ vì spam người khác vào website của bạn. Lý do cho điều đó là website của bạn không cung cấp dịch vụ tốt bằng cách xuất bản thư rác.

Chiến lược liên kết

Như đã nêu trước đây, không bao giờ mua liên kết hoặc đồng ý liên kết đối ứng với các website không được kết nối trực tiếp với thẻ tiêu đề trang của bạn. Nếu hai website có thứ gì đó để cung cấp cho nhau và các liên kết đối ứng có thể mang lại lợi ích cho khách truy cập cho mỗi website, thì điều đó cũng ổn. Hoặc, hãy tránh chúng!

Đảm bảo các liên kết ngược đến website của bạn trỏ đến nhiều trang trong website của bạn và không chỉ đến trang chủ của bạn. Ngoài ra, sử dụng nhiều loại văn bản neo. Tránh chỉ sử dụng tên website của bạn làm văn bản neo, nhưng sử dụng từ khóa hoặc thậm chí là tiêu đề trang nếu nó không quá dài. Cũng đảm bảo rằng các liên kết đến từ nhiều loại website khác, chẳng hạn như thư mục bài viết, website, ezines, mạng xã hội, website đánh dấu trang xã hội, v.v.

cach-khoi-phuc-tu-google-panda-va-penguin-update

Cuối cùng, Google không cố gắng đuổi bạn ra ngoài. Nó đang cố gắng cải thiện dịch vụ của mình với người dùng là khách hàng của mình – những người tìm kiếm thông tin hữu ích từ công cụ tìm kiếm. Nếu cố gắng gian lận bằng cách buộc các website nghèo phải thông báo cho người dùng Google thì những người dùng đó có thể chuyển sang Yahoo hoặc Bing (công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều thứ 2).

Google chưa sẵn sàng để chịu đựng điều này, vì vậy đừng cố gắng gian lận và bạn sẽ không mất thứ hạng thông qua bản cập nhật Google Penguin hoặc Panda. Nếu bạn mất thứ hạng, sau đó kiểm tra các thông tin trên so với chiến lược website của bạn và đặt đúng những gì sai. Đó là cách phục hồi từ bản cập nhật Google Panda và Penguin.